User Login

TipidCP.com is the premier forum and trading portal of the Filipino mobile phone enthusiasts. Got something to say, sell, or buy? Sign up for an account now. It's absolutely free!

Forum Topic

Smart Users Unified Thread

  • Class suit na!
  • may areas naman na malakas signal ng smart - hindi nga lang dun sa mga napupuntahan ko
  • sino dito postpaid user nacha-charge ng "VAS Facebook App 1 Day"?

    pag gumamit daw ako ng Facebook app macha-charge. Uninstall ko raw Facebook app ko para hindi ako ma-charge...Toinks!
  • correct me if i'm wrong, pero mga VAS ay dapat via opt-in. hindi dapat magkakaroon ng automatic charging sa mga vas.
  • Kumusta bill ng surf plus plan 999? Wala ba nadagdag sa bill nyo?


    meron na sakin eh... april 2015 ako nag start mag data plan 999 from freedom plan
  • sino dito postpaid user nacha-charge ng "VAS Facebook App 1 Day"?


    I had this issue since April (80 pesos charge sakin), on May billing 120 pesos naman. Napansin ko lang nitong June. Accommodating naman nakausap ko sa smart. Within 15 days daw ang bill reversal pero after 5 days nag-message na sakin ang smart. Nabawasan ng 200pesos charge sakin. System error daw.

    Pero ayun, dapat nga ayusin na nila ito. All in plan pa naman ako, sayang ng consumable na di ko magagamit.
  • joseph0829

    magkano. may screenshot ka ng bill?
  • correct me if i'm wrong, pero mga VAS ay dapat via opt-in. hindi dapat magkakaroon ng automatic charging sa mga vas.


    dun nga ako nagtataka, wala sila maipaliwanag na malinaw. una sabi nila baka raw may na-pindot ako, tinanong ko yung customer rep (baguhan yata) "ano ba yung aksidenteng mapipindot ko at nag-subscribe ako sa VAS Facebook na yan?"...nagpunta sa senior nya then bumabalik sakin, sinabi "automatic" daw once gumamit ka ng facebook app at naka-mobile data ka. mag-uninstall na lang daw ako ng facebook app para mag-stop na :)

    I had this issue since April (80 pesos charge sakin), on May billing 120 pesos naman. Napansin ko lang nitong June. Accommodating naman nakausap ko sa smart. Within 15 days daw ang bill reversal pero after 5 days nag-message na sakin ang smart. Nabawasan ng 200pesos charge sakin. System error daw.


    ano explanation nila bakit ka na-charge? pumunta ka pa sa Smart Center to resolve the issue?

    -- edited by just_mathew on Jun 24 2015, 09:31 PM
  • ano explanation nila bakit ka na-charge? pumunta ka pa sa Smart Center to resolve the issue?


    Yun nga raw, system error. Dapat sana alam yan lahat ng agents ng smart. Yung 2 agents na nakausap ko alam nila at naiprocess agad, yung isa sobrang (*omg wag na lang).

    Kapag napansin mo na walang alam tungkol sa VAS Facebook daily ang kausap mo I terminate ni na ang call. Tawag ka ulit sa 888 para ibang agent makausap mo. Mahirap magsayangnng oras, nakakasira lang ng araw.
  • Meron ba LTE signal ang Freedom Plan kahit hindi LTE (50/299/995) ang data subscription? Plano ko kasi kumuha pero Big Bytes data ang gagamitin ko.
  • badtrip na yan..kakakuha ko lang ng june 18 nung plan pero napakabagal ng data connection.minsan nagnono service pa yung phone at need ko irestart. nakailang tawag na ko pero wala pa din nangyayari. nakakasisi talaga na lumipat ako ng smart..dapat pala nagretention na lang ako sa globe.

    tapos sa bill ko first month pa lang nakabill na yung para sa susunod na month pero nakapagadvance payment na ko..tapos bill agad ako ng 200+ anyare..?ganun po ba talaga yun?
  • Meron ba LTE signal ang Freedom Plan kahit hindi LTE (50/299/995) ang data subscription? Plano ko kasi kumuha pero Big Bytes data ang gagamitin ko.


    di ka makakatanggap ng LTE signal pag di ka subscribed sa LTE data sachet page naka Freedom PLan and All-in Plan. Pero pag naka Data Plan ka, nka ON ung LTE always w/o data sachet.
  • Ok po ba yung turbo plan 799?
    About to get one
  • Dalawa lang ang plan ni Smart na always on ang LTE: Data Plan at iPhone Plan. The rest kelangan ng LTE data sachet subscription.
  • Meron ba LTE signal ang Freedom Plan kahit hindi LTE (50/299/995) ang data subscription? Plano ko kasi kumuha pero Big Bytes data ang gagamitin ko.


    Yep yep sir. Kahit 100mb lang any allocation sayo magkaka-lte access ka pa rin. Di naman usapang 3g or 4g any subscription mo, it is all about the volume. Provided, of course, na may LTE signal sa location mo.

    I have freedom plan. I subscribed to mega 250 and have LTE access on my huawei p2 and huawei g6 LTE.

    -- edited by private_demon on Jun 30 2015, 10:27 PM
  • Yep yep sir. Kahit 100mb lang any allocation sayo magkaka-lte access ka pa rin. Di naman usapang 3g or 4g any subscription mo, it is all about the volume. Provided, of course, na may LTE signal sa location mo.

    I have freedom plan. I subscribed to mega 250 and have LTE access on my huawei p2 and huawei g6 LTE.


    Really? I am also on MEGA 250 but the only signal I can get is 3G (using iPhone 6, LTE area).
  • Wala ng LTE access ang freedom sim although makakapag reg ka pa sa LTE pero gang 3G na lang
  • riccillego - not true.

    I have two freedom plans subscribed to LTE data bucket(for pocket wifi) and both have LTE signals to this day.
  • same here. I have Freedom Plan and I'm able to get LTE signal under LTE 50

Browse Items

More »

Search TipidCP


New Items for Sale

New Want to Buys

Active Items for Sale

Active Want to Buys

-->