User Login

TipidCP.com is the premier forum and trading portal of the Filipino mobile phone enthusiasts. Got something to say, sell, or buy? Sign up for an account now. It's absolutely free!

Forum Topic

Smart Users Unified Thread

  • Guys, Smart postpaid subscriber here. Naka All-In plan ako. I use yung 8 hrs mobile internet "IB1" and 20 hours mobile internet "IB2". Ang tanong ko lang, paano ang measurement ng oras nila? Napansin ko kase, 5 days pa lang ay used up na yung 8-hrs ko. I have DSL at home at sa office lang ako nag momobile internet pang-COC at FB. Siguro matagal na yung 15 mins a day yung total online time ko so meaning for 5 days, lagpas 1-hour total lang yun. How come nakakareceive na ko na less than 60-minutes kung dapat may approx 7-hrs pa ako? Sa isang araw, siguro nag-oonline ako mga 15x less than a minute each most of the time.

    A couple of months back, napapatagal ko pa ng 30-days yung 20-hr mobile internet, so iniisip ko baka may binago si smart sa computation ng oras.

    Salamat sa sasagot.
  • pinapatay mo ba ang mobile data sa cellphone? meron kasi mga background apps na gumagamit ng data passively.
  • ^Yes. ON ko lang if need mag online, then OFF agad after gamitin.

    per second or minute ba ang measure nila? or everytime i-ON ang data, 15-mins na agad yun kakainin kahit gamitin ng 1 minute lang.

    also, FB at COC lang ang may access sa mobile data ko. All others sa Wifi only.
  • 15 mins agad yun.
  • Vince, bago lang ba yan? Kase yung dati napapatagal ko ng 30-days at mas madalas pa ko mag online noon with all Apps having mobile access. May official write-up ba yang policy na yan? nag-try ako mag google pero wala ako makita.
  • @allanroy
    same here. di accurate ang time deduction nila, ambilis gumana pabawas ng timer nila kahit na alam mo naman kung ilan oras consumed mo, lugi tayo diyan. kaya never na ko nag subscribed sa time-based promo ng smart.
  • matagal na but cguru hindi naimplment dati sa profile ng plan mu :)
    <click here for link>


    upon checking allin website, it seems 10 pesos in blocks f 30 mins charge nya
    <click here for link>
  • Vince, wala sa FAQ yung sinasabi na every time mag-lolog-in ay 15-mins agad ang ibabawas. under All-In plan, nakastate lang na sa Internet Bundle na 8-hours of mobile browsing consumable within 30 days.

    Westtown, malamang eto na yung huli ko subscription. Lugi eh. Ok lang kaya yung Big Byte 299? pang COC at FB, kaya kaya ubusin yung 1.7GB within 30-days? Parang mas madali ko mamonitor kung by bytes ang measurement.
  • sa akin mas masakit. naka subscribe ako sa bb full so dapat 1 month free surfing sa blackberry ko.... 4 or 5 days lang nagamit redirected na agad. nagexceed na daw sa credit limit kahit di ako tumawag o text. pure data lang.

    tumawag ako sa hotline sabi sa akin puwede nila check ulit kung kailangan magreverse ng charges PAG GENERATED NA ANG BILL. wala daw silang access sa usage o anuman kung hindi pa tapos ang cut-off. long story short, i have to pay the ghost charges para mag activate ulit unli data subscription ko. LOL.

    since freedom plan ito, di ko na siguro gagamitin afterwards. puro sakit sa ulo at di man lang sila makapagbigay ng solusyon sa napaka simpleng problema. dahil daw wala silang access hanggat di pa cut-off. BS excuse and a very stupid flaw sa process/system nila.
  • Alam ko talaga in blocks of 15 minutes ang charging. Upon checking orepaid, in blocks of 30 minutes daw.

    <click here for link>
  • If nag wawatch ka ng videos sa fb, kulang yang 1.7gb pre ...
  • Hindi naman ako nanonood ng vids sa FB so tingin ko sapat na.


    @Law, masakit nga yan. Yan ang nakakainis, dapat may real-time access sila sa usage mo. Tinanong ko rin minsan if ilan hours na ang nagagamit ko na data para matancha ko kung kelan na lang ako mag-oonline, sabi ng agent, wala sila access...
  • para akin pag purely call and text, reliable mag postpaid,pero pag internet related lalo by bytes lang, prepaid is way more effective...
    meron kasi mga hidden charges and accidental usage pag postpaid,

    that is based on my own experience...
  • ^I agree. Pero sayang kase yung All-In Plan 500 ko kung di ko gamitin. 1 year pa ang lock-in ko :(
  • @keSo420

    same issue here sir samin sa Western Bicutan Taguig, dati ok nmn speed tas now kupad na. halos 2gb na lng nagagamit ko per month. pwede ba mag optout sa plan or padowngrade na lng kc din nmn mgamit ung service nila ng matino


    hahaist kupad noh sir keso? anung plan mo sir? parang 2g lang ang peg ng data connection ng smart ngayon.

    sabi depende sa location eh nasa pasay na nga ako, hindi naman dito bundok lols.

    tatawag ako ulit sa customer service nila. im not sure if pwede pa downgrade sir, no idea po. baka i offer nila na icancel yung contract mo then bayad mo yung remaining months. im not sure.

    wait po natin masasabi ng ibang smart postpaid subscriber dito.

    @vince

    sir vince kamusta na speed ng data mo?
  • Laguna node gapang. Maganda na 100kbps average. Other nodes ok naman from 2mbps to 9mbps.

    Lower bicutan, near waltermart tanyag is 7mbps now
  • hahaist kupad noh sir keso? anung plan mo sir? parang 2g lang ang peg ng data connection ng smart ngayon.

    sabi depende sa location eh nasa pasay na nga ako, hindi naman dito bundok lols.

    tatawag ako ulit sa customer service nila. im not sure if pwede pa downgrade sir, no idea po. baka i offer nila na icancel yung contract mo then bayad mo yung remaining months. im not sure.

    wait po natin masasabi ng ibang smart postpaid subscriber dito.


    Dataplan 1500 pre, unli nga grabe nmn sa kupad! certain area lng ok, pero kpg sa bahay wala na. hahaha. tawagan ko din later paguwi ko. reklamador mode on!
  • @vince

    nice naman sir :D

    @keSo420

    just called smart customer service lels, observe ko daw within 24 hours kung may pagbabago sa speed ng connection ko. even gave me service reference no. already escalated daw sa technical dept nila. or try ko daw magpunta sa nearest smart wireless center to check if may problem yung sim ko etc
  • @allanroy
    All in 800 sub ako. Per on mo ng mobile data mo magcharge na agad un ng 15 min. Within the block of 15 mins kung mag on and off ka ng net mo then 15 mins lang mabawas sa 8 hr allocation mo (example 10-10.15 am) pero kung 10.16am ka nag on ng data ulit another deduction of 15mins yun from your allocation. Mas masulit mo siguro big299 kasi as per my experience umaabot na rin yun sa kin ng isang buwan.
  • just called smart customer service lels, observe ko daw within 24 hours kung may pagbabago sa speed ng connection ko. even gave me service reference no. already escalated daw sa technical dept nila. or try ko daw magpunta sa nearest smart wireless center to check if may problem yung sim ko etc

    ganyan nmn lagi sagot nila eh. eh sa totoo lng ang problema is laging congested lng.24 hours eh months ganito service nila. hahaha
  • @keSo420

    grabe na kupad eh. di na nakakatuwa, not worth it na yung binabayaran :D
  • Hindi cguru congestion but cost cutting cguru sila. Kasi sa laguna node ko nawala LTE at max na ata 100kbps eh ...
  • All in 800 sub ako. Per on mo ng mobile data mo magcharge na agad un ng 15 min. Within the block of 15 mins kung mag on and off ka ng net mo then 15 mins lang mabawas sa 8 hr allocation mo (example 10-10.15 am) pero kung 10.16am ka nag on ng data ulit another deduction of 15mins yun from your allocation. Mas masulit mo siguro big299 kasi as per my experience umaabot na rin yun sa kin ng isang buwan.

    @jl, yun na nga, i-try ko yung big byte. Lugi kase minsan mag-ON ako ng data, tapos sobra bagal so natural i-Off ko. tapos after 30 mins i-try ko ulet baka bumilis na.
  • Ang set up ko ganito

    MEGA 250 tapos FB2 araw araw. Kahit manuod ng vids sa FB di mababawasan yung 100MB ng MEGA 250. Tested na yan kahit ubos na yung 100MB basta may FB2 ako makakapanuod pa rin sa FB. So yung 100MB ko pang CoC na lang or konting search sa browser.
  • Panalo ba yung bagong promo ni smart na iphone6+ now free sa plan 2000 for 30 mos?
  • mukhang OK skin yung bigbyte 299 1.7GB. 3-days use nasa 70MB pa lang nagagamit ko. Kung yung time based na 8hrs kinuha ko, baka ubos na to.
  • para sa akin talo yan kasi 10gb lang shalla_bal.

    allanroy good to hear na maliit usage mo, in 30 days 700mb lang sya so swak sa usage mo yung bigbyte :)

    kainis yang mega250, gusto ko rin nyan but sa freedom plan lang yata yan :(
  • FOLLOW UP LANG

    if itatawag ko sa Smart Cust Svc yung smart prepaid sim ko na di nakaka-send text pero nakaka-receive pa rin ng sms and kumo-connect pa rin sa mobile data, may magagawa pa rin ba sila?

    same pa rin after try ko i-salpak sa ibang phone saka chineck ko na yung sms svc ctr setting pareho pa rin.

    salamat sa makakatulong :D
  • @Vince
    Ok na sa akin 10G browse at stream lang naman ako..
    Parang ang mahal lang 60k total hehe..

Browse Items

More »

Search TipidCP


New Items for Sale

New Want to Buys

Active Items for Sale

Active Want to Buys

-->