User Login

TipidCP.com is the premier forum and trading portal of the Filipino mobile phone enthusiasts. Got something to say, sell, or buy? Sign up for an account now. It's absolutely free!

Forum Topic

*Globe Users Unified Thread

  • pwede mo naman sabihin sa globe na wag baguhin yung plan mo. nag avail ako ng phone pero naka olod plan pa rin ako
  • Wala pala rebate sa plan 499 plus 99 na supersurf. Sayang magpaparecontract sana ako, dehins ko type yung asha 503 saka yung LG na phone eh.
    Nagliyab tenga ko kakakausap sa Globe CSR, 1 at 1/2 oras ako nakikipag usap regarding sa mga bill disputes ko. Pwede na ilagay sa sisig ang tenga ko hanep.
  • Been with globe postpaid for 3 years never experienced bill disputes 3days before due bayad na kasi ako agad :)
  • swerti mo. one in a billion subscriber ka pre.
  • ang tataas na ng GoSakto rates, di na siya sulit

  • kimot Send Message View User Items on July 22, 2014 03:52 PM
    pwede mo naman sabihin sa globe na wag baguhin yung plan mo. nag avail ako ng phone pero naka olod plan pa rin ako


    Ayos at least unlisurf pa rin with freebies hindi gaya doon sa supersurf w/ data package hehe..
    Isip ko antay muna release ng iphone 6 baka ialok sa 999 yung iphone 5 or patulan na 4s 8 gig..
  • @kimot
    anung plan mo na 'as is' pa din after mag avail ng handset?
  • @Shalla_Bal

    If you are on Unlisurf di na sya offered sa recontract and sa new subscribers. Kailangan "i-upgrade" yung plan mo sa GoSurf na lang.

    @kimot

    sad to say hindi daw pwede i-retain yung current plan na Unlisurf if kukuha ka ng new unit for recontract.
  • I just got a new postpaid line, and everyday got spam & unknown texter probably friend of the original mobile number user since the first day.

    If pinapalit ko new mobile number, any guarantee? or how do I request na clean number ibigay sa akin?
  • @picus

    For spam concern, tawagan mo yung customer service and report your problem.
  • Yang spam problem na yan araw araw puro condo ang inooffer sa akin, naisip ko siguro mayaman yung dating may-ari ng number ko hehe.
    Ipilit mo na palitan yan ng bagong number without paying anything for it. 550 pesos kasi ang papalit, so kung majujustify mo na magpalit well baka iwaive na yung 550, kaso bago pa lang yan di ba?patagalin mo muna hehe
  • ang tataas na ng GoSakto rates, di na siya sulit


    weird nyang go sakto. nagtry ako magselect ng surf only, 1000mb for 7 days, P250 charge. pero nung pinili ko 1000mb + 1000 texts for globe/tm for 7 days din eh P70 lang ang charge.


    ang laki na ng difference, may 1000 texts ka pa! hehehe
  • athlon64 Send Message View User Items on July 23, 2014 11:56 PM
    @Shalla_Bal
    If you are on Unlisurf di na sya offered sa recontract and sa new subscribers. Kailangan "i-upgrade" yung plan mo sa GoSurf na lang.


    Ngak olats..
    Bili na lang ako sarili device na installment hehe
  • May problema ba lte ng globe ngayon? Hindi stable e. Manila area ako.
  • planning to avail a handset for my old sim-only Plan 398 which is an unlimited LTE set-up. ma ka cap kaya ako since there is a mandatory Internet Combo if you avail a smartphone? bale madadagdagan ang BBMax ko ng GoSURF 99 which is capped at 100MB.
  • @kimot

    sad to say hindi daw pwede i-retain yung current plan na Unlisurf if kukuha ka ng new unit for recontract.


    hmmm, naretain ko naman yung old plan ko nung nagparecontract ako :) iphone 5s 32GB yung kinuha kong unit
  • May nabasa ako kagabi na 1/3 ng budget for 2014 ginamit daw para improvement daw ng internet ng Globe. I'm getting better speed today here in Valenzuela, I'm getting 20-1700 kbps today kumpara sa 0-10 kbps dati pag nandito ako sa room. Sana permanent improvement na sya.
  • @jopat
    Napansin ko nga din yan, sa kwarto ko dati hirap na hirap mag H+ pero ngayon mas stable na.
    Anyway taga-valenzuela sea-ty ka rin pala?nice
  • badtrip itong globe na to, plan ko 599.. pero twice na ko nag babayad ng sobra isa 750, yung isa 999. tumaas kase gawa daw ng net.. binayaran ko di ako tumawag para mag question kase aug 1 mag recontract na ko para wala ng gulo. aba ngayun ika tatlo beses exceed nanaman sa 599 naging 1350 aba di na pwede yan.. gawa nanaman ng net. so tumawag nako sa globe .. buti naayos at naging 596. hindi ko na nga pinabawi yung dalawang bill ko na binayaran na sobra sa plan ko abuloy ko na sa globe na palpak!

    -- edited by cj070607 on Jul 24 2014, 06:25 PM
  • @kimot
    hmmm, naretain ko naman yung old plan ko nung nagparecontract ako :) iphone 5s 32GB yung kinuha kong unit


    Good for you, sad to say sakin hindi daw pwede since nga di na raw offered lumang plan ko by the way BBMax (Unlisurf) yung plan ko. Try ko nga via phone labo kasi minsan kausap yung mga sa Business Centers.
  • @Shalla_Bal

    Ngak olats..
    Bili na lang ako sarili device na installment hehe


    Mukang may pag asa pa i-retain yung current plan kakatawag ko lang sa loyalty dept ng Globe. First, try mo muna hanapin san may available na unit na balak mo kunin then once confirmed na meron tawag ka agad ulit sa loyalty para i-process nila yung retention request mo bibigyan ka nila ng reference number para ma-release yung unit nung business center.
  • athlon64 - same here. I'll just upgrade my plan when there's already a reason to like an iPhone 6. :-)
  • Sui_Generis I was planning to get a higher plan sana when I went to their business center, however when they informed me that my current plan will be change to GoSurf I backout. It's kinda annoying that business centers are forcing recontracting subscribers to get their new tiered plan rather than offering them with a better deal but if you call the loyalty hotline different information naman. Tsk..tsk..
  • @kimot
    anung plan mo na 'as is' pa din after mag avail ng handset?


    supersurf 1799 po

    Good for you, sad to say sakin hindi daw pwede since nga di na raw offered lumang plan ko by the way BBMax (Unlisurf) yung plan ko. Try ko nga via phone labo kasi minsan kausap yung mga sa Business Centers.


    actually sir, di ako mismo ang nagrenew ng contract ko since out of country ako, mother ko ang pinapunta ko sa GBC para magrenew ng contract. sa chat assist ko lang sinabi na iretain lang yung old plan.

    edit:

    tinignan ko yung website ng globe, ang panget ng mga offers nila sa postpaid. pinakamaganda yung may mga freebies pa. tsk tsk. pabaliktad tong globe ah LOL

    -- edited by kimot on Jul 24 2014, 08:19 PM
  • kimot correct ka dyan ang panget nga talaga ng mga offer nila kaya nga gusto ko i-retain yung current plan ko. Di bale ng may cap 1GB/day at least walang overhead charges kung continuous ang use ko ng data though throttled nga lang yung speed to 2G.
  • Been with globe postpaid for 3 years never experienced bill disputes 3days before due bayad na kasi ako agad :)


    Uy check mo rin ha baka mamaya nagbabayad ka nga lagi in advance pero sobra pala charge sayo.
  • @picus, di mo maalis mga spam na yan. Basahin mo yung contract na pinirmahan mo sa postpaid. Pwede ipamigay ng globe number mo.
  • Ang nangyare naman sakin nag availl ako ng plan for s5 yung my best ever 1799 included na yung 1100sms and 50mins call converted Yung 3200 na PV ang sabi sakin ng specialist sa store pwede ko stack yung gosurf999 hanggang kaya ng PV ko so pwede hanggang 15gb diba pero sabi ko wag muna Try ko if sapat na 5gb sakin gamit ko na siya ang cutoff is 17 ng June to July 17 bago mag july17 tumawag ako para ipa convert yung sms and miss to gosurf999 kulang kasi talaga sakin 5gb kaso ang sabi ng csr hindi pwede ang Term daw eh co-existence so nabadtrip ako sa specialist sa store and also nalaman ko na hindi niya parin pala prinoseso yung sms and calls ko na dapat kasama na sa Package so bale raw PV ang gamit ko all this time muntik pa lumampas so nag tweet nag email at nag post ako sa fb nila tumawag naman sakin iadjust daw pero nagulat ako nagcheck ako balance ngayon nasa 2k nako kaya nagpunta ako sa trinoma and nagreklamo ang mga solution na binigay sakin
    1. Convert to supersurf 1gb a day or 3gb whichever comes first pero throttle down to 2g pag sumobra
    2. Antayin maapply yung adjustment para ma waive fees
    3. Terminate Yung plan at wala nako babayaran basta balik ko yung handset
    Medyo badtrip lang
  • ^

    Yan ang minsan nakakapikon sa mga specialist na yan eh, or minsan naman kahit customer service, yung iba ang sinasabi/alam nila kesa sa kung ano ang talagang totoo tapos syempre when you tell them na mali sila or naliwanagan sila sa kung ano ang tam, "sorry" lang ang katapat mo. Hassle in your part pero wala naman hassle pagkarating sa part nila kasi nga "sorry" lang ang masasabi nila.

Browse Items

More »

Search TipidCP


New Want to Buys

Active Items for Sale

Active Want to Buys