User Login

TipidCP.com is the premier forum and trading portal of the Filipino mobile phone enthusiasts. Got something to say, sell, or buy? Sign up for an account now. It's absolutely free!

Forum Topic

*Globe Users Unified Thread

  • yan ang weird dyan.

    dati kasi, wala pang prepaid na lte sa globe. correct me if im wrong but exclusive sya sa postpaid subscribers. dati pinapapalitan ko pa mga sim ko para lang magka lte provision mga lumang postpaid sims. pero ayaw nilang palitan prepaid nung pinapapalitan rin prepaid sim ku.


    pero sa website merun na raw prepaid lte ...
    http://tattoo.globe.com.ph/product/lte


    globe employees dyan, help our fellow tpc'er , anu ba talaga ... :)
  • yun nga sir ang pagkakaalam ko before ay postpaid lang yung lte, but when I checked that page, it seems meron na palang prepaid. :)

    meron din ako nakita sa olx eh, pero gusto ko sa authorized sana mismo, bale last resort na lang yun, and sa site says 295 pero yung sa olx ay OP eh hehehe.
  • @sir vince

    well dami mo pala problema sa globe...well pareho tayo dahil yung tatlong plan ko sakanila ay nacharge ng one time charges nung nagloyalty ako sakanila.still nakikita ko ang effort ng mga cs sa business centre para ayusin ang mga mali.well hassle yes. but still i remain very positive .ayun after 3 mos naayos din ang bill.at yun happy ako sa serbisyo dahil ang may cap nilang mobile net ay nagagamit ko nang mabuti.and nakakapagdl ako ng big files sa torrent gamit ang 3mbps dsl plan na 999 lang.may area lang talaga na deadspot.still ok naman. anu naman kasi mangyayari kung ibash lang ng ibash di ba?tapos kapag naitama na reklamo pa ulit.hehe
  • check mo yung nakapag tick off skin sa previous post. super daming pagkukulang talaga nangyari skin binigay ng globe. if mag backread ka sa thread na ito around a few months ago, nag rarant na ako sa isang account ko na nadagdagan ng 2 years 10 months ago pa. every other day ako natawag hanggang ngayun. may 100 different hotline csrs na yata nakausap ko. what did i get? binill ako ng 20k last month and hanggang ngayun pwerhisyo pa sa akin yang isang acct na yan... mind you isa pa lang yan.

    isa pa lang yan nirereklamo ko sa thread na ito. may iba pa akong account na may problems rin pero since super mapagpigil ako, hindi ko na nirarant dito.

    estimate mga 2 hours sa lahat ng remaining accounts ko everyday except saturday and sunday nawawala sa akin dahil sa globe na yan. imagine 2 hours every day nawawaste sa followups na yan. sila naman nagsasabing sila tatawag after 24 hours na hindi naman ginagawa ...
  • kasi wala namang naayos sa accts ko eh kaya wala akong mabigay na positive feedback sa thread.

    bale ganito problems ko sa globe, yung mga remaining accts ko lahat may problem.

    1 - added 2 years and billed 20k+ (around 10 months problem na)

    2 - napakaraming txts narereceive, recycled numer probably (8 months na, pinalitan na sa kamalasang palad recycled number rin ata ulit naibigay)

    3 - being billed around 300 for club content subscription monthly kahit ginawa na ni globe hotline lahat ng powers nila, at lahat ng keyword na sinabi nila sa akin naunsubscribe ko na (around 6 months problem na)

    4 - iba yung amount ng bill na nadating sa paper bill sa akin compared sa tinetext sa akin na payable ng globe system. at nakakarindi na, ang dalas mag text eh masipag naman ako magbayad. tapos sablay pa yung amount na tetext vs paper bill(around 4 months problem na)

    kaya sabihin mu naman sa globe superiors na kilala u na please make their service as good as before. sinasabi ko lang naexperience ko. dont worry if may positive akong ifefeedback, ipopost ko rin naman eh ...
  • sa internet capping ni Globe, para sakin fair naman... kasi sa ibang bansa halos ganun na din naman nangyayare...

    Try mo magdownload ng hd video sa youtube, ubos agad ang 5GB mo sa loob ng 3-4hrs.
  • sige maiba naman para hindi puro rant na lang ako. may 2 akong load tipid na wala namang problema. yung dalawa na yun enjoy ako kasi unli text to all network and mahaba habang call allotment. kailangan nga lang mag subscribe sa "allnet500" sa 8888 monthly.
  • @vince
    Sir have you tried complaining thru email?

    Before nung naging deadspot sa area namin dahil sa tinatayong building, di tumatalab yung mga tawag ko... Pero nung pinag susulatan ko na sila ng email (first was simple complain the next was full of harsh words) sila na tumatawag sakin... It still took a few months pero naayus naman nila...
  • Yes. Pati yung mga in charge sa handling ang naka cc sa akin. Walang talab sa akin. Puro canned response we will reply to you as soon as possible.

    Ang mga naka cc ko is: solutionsuat, alex.test.liferay,gtmyaccount

    And email addressed to: talk

    Suko ako sa email. Besides sa canned response is wala na ko nakukuhang other reply. Aa akin the best ba talaga ngayun na diretso na sa branch, hindi na kaya nilang magpalusot. Kahit ididivert ka nila sa telephone hotline nila, lapag sinabi mo naman na hindi ka matilungan ng hotline, iaaccomodate ka naman nila. Kaso ganun pa rin eh puro have to wait ako pero at least naexplain ng mga nasa center nangyayari sa account ko unlike sa hotline at email
  • Isa pang rant yang email na yan. Dati nag apply alo ng flash deal mg q10 at 499. Mag email sa akin at nagreapond kami via email. Then may tumawag na sa akin na ok na raw lahat wait ko na lang daw unit. Tapos hindi ban dumating. Malaman ko na lang na nasa plan 999 na yung q10. Hindi ko na hinabol yun kaso baka maging dagdag sakit ulo ko pa yun
  • Question RE: MySuperPlan

    Wala ba talagang paraan para makita ang running bill online or via text? Hindi ako nakaregister sa combo. Ginagamit ko lang as regular load ang PV ko. Tinry ko via text, wala. P 0.00 daw ako, maski yung mga support team nila, hindi pa raw kayang maview, hintay daw ako ng 7 days bago ang cutoff ko. Ano yun? Napakadali lang para itrack yun sa kanila di ba. Para saan pa ang pagkakaroon ng portal kung laging error at not found ang pages??? Sobrang nakakafrustrate lang, kasi naikukumpara ko sya sa account ko sa smart. Doon, realtime ang pagupdate ng running balance. Very convenient din ang sms bal inquiry. Ganto ba talaga sa Globe? Pahirapan magcheck ng balance? Ano to, gulatan na lang?!?
  • yes ganyan talaga. super gulo ng new system nila. yung sa akin nga yung isang account ko iba yung amount sa paper bill vs sa online at text notification nila eh.

    sa online, yung globe rewards point mo biglang mawawala. next day andun na ulit. then bigla nanamang mawawala. and hindi yung running balance na andun. madalas nga 0 sya,.

    yung reversal na "nirequest" ko sa globe center, it will take 30 days pa raw raw bago maprocess.

    i hope they bring back the old system. obvious na kumita ng malaki ang promotor ng new system ...

    -- edited by vince on Apr 17 2014, 09:44 AM
  • isa pang problem ng new system na nagpahirap sa mga kawawang employees ng globe is kapag nag pa sim replacement ka ng load tipid sim. dati ang bilis magpa replace ng sim. nung nagpa replace ako ng load tipid sim ko as in matagal na proseso na kasi , as per customer support said, hindi na kagaya dati na papalitan lang yung serial sa records. under the new system sa load tipid, kailangang iclose yung account kasi naka bind na raw dun yung serial ng existing sim, then itransfer sa new record yung number at details ng account ko.
  • Grabe naman, sa simpleng process ng sim replacement pinahirap pa ang process. Load tipid is still considered as prepaid at madali lang replacement nyan dati for P50 makukuha na agad. Mukhang di nga maganda yata yung "upgrades" nila kasi it is geared towards making life more complicated. Kahit yung simple nalang na pipili ka ng number mo for your new line na dati pwede, ngayon hindi na.

    I think their service and "upgrades" are geared towards regression rather than progression.

    Sa totoo lang, mas maraming bagay ang pwede at madali sa kanila dati kesa ngayon.

    Agree or disagree? :-)
  • @vince

    do you have the link where it says accumulated accounts na yung sa platinum? According to their site, either you subscribe sa platinum plan nila or accumulate an average annual of 3,500 or up
  • Sobrang nakakafrustrate lang, kasi naikukumpara ko sya sa account ko sa smart. Doon, realtime ang pagupdate ng running balance. Very convenient din ang sms bal inquiry. Ganto ba talaga sa Globe? Pahirapan magcheck ng balance? Ano to, gulatan na lang?!?

    Probably the reason Smart did that was to win customers back. Smart was known for magical load consumption and cloned accounts. I have personally proven this because my mom was once a Smart subscriber. She never surpassed 2k in her bill but was billed 36k on the last one. We even went to their Makati head office several times in a duration of around 7 months before an agreement was met. Which was she paid 8k just so we can finally close the never ending battle. We never used Smart since. And regarding the magical load consumption, it was confirmed to me by my friend who handled two provinces as the head load supplier for Smart and Globe e-loads.
  • nakakatawa naman ang post ng iba. satisfied even if it takes months to fix problems? LOL. ang tiyaga nyo naman.

    personally i'm still using globe postpaid pero call and text lang. eversince nagkaroon ng cap sa mobile unlisurf ko i shifted to smart prepaid and i'm never disappointed. sure, kanya-kanyang preference and experience lang naman pero kung di ka satisfied sa service dapat di ka nagtitiyaga lalo na kung meron alternatives. ang di ko kayang palampasin ay yung nag close sila madalas ng ticket kahit di pa resolved ang case. most likely may metrics sila para dyan kaya para di maapektohan ang performance rating nila ay sinasara agad ang ticket. to me that is unacceptable. ilang beses na nanyari sa akin ito kahit sa email ang communication.

    anyway, opinyon ko lang naman.
  • suggestion ko lang go to any gtbc sa mga complicated o mabigat na concern nyo and kunin nyo name ng csr na maghahandle sainyo.sa case ko they even gave me 3 months adjustment due to hassle na pabalibalik dun.and di ako ipokrito na magsasabi na they suck kasi kahit paano nakakatulong ang service nila sa pangaraw araw na buhay ko.and hotline sucks bigtime.wala sila gagawin kundi maglagay ng notes sa account nyo na nagreklamo kayo.

    cmon even meralco have a outages and even high price sa kw/h nila .bat di rin kau magreklamo dun. almos 99 percent of service here in phil here sucks bigtime
  • pre, nagrereklamo rin kami sa meralco. kasi pag hindi ka magrereklamo, wala silang gagawing action hahaha. binabayaran natin sila. may karapatan tayo magreklamo if palso serbisyo. part ng bayad natin sinusuweldo nila. altough i realize kung gaano ipagtanggol ng mga globe employees ang globe, bread and butter nila to eh. pero unawain nyu naman kaming paying customers...wag nyu na lang kaming kontrahin and help na lang for the solution...

    sa globe naman, very lenient ako. pero as said, lahat may hangganan. yung mga accounts ko sa globe medyo yung natitira naka kontrata pa. pero marami na rin ako napullout sa kanila. altough in the future if gumanda serbisyo nila, babalik ako. pero as of now taliwas eh.one by one they're going out. small fry lang naman ako sa kanila. and natural i rant ko experience ko, wala naman masama eh, nangyari naman talaga sa serbisyong binigay sa akin.

    @vaughnedward
    if i remember it correctly last time i was there,

    you can have your platinum card if:
    -you have a plan 3799 account or
    -you have an accumulated monthly payment to them from 3500-4999 pesos

    you can have your platinum elite card if:
    -you have a platinum account or
    -you have an accumulated monthly payment to them 5000+ pesos

    you can have your blue card if:
    -you have an accumulated monthly payment to them from 2000-3499 pesos

    if you meet this criteria, call them and get your card.

    -- edited by vince on Apr 17 2014, 03:55 PM
  • @ vince

    You want some support.go rant on twitter .nagawa ko na rin yan and there regional manager talked to me personally.after that i become good friends with some csr on gtbc.lol maybe you can try my suggestion to have better support.natatawa ako sayo kasi sumuko ka kagad wala pang solusyon sa problema mo..
  • hindi "agad" yun. at hindi pa me nasuko huwahahaha.

    help me. p.m. mo naman yung twitter ng regional manager.

    salamat ...
  • di ko kaemail ang regional manager.they just called me and they want to settle once for all lahat ng concern.try to do my suggestion first kung gusto mo lang
  • anu name ng regional manager? kasi may nakausap na ako manager sa phimug , hindi naman ako pinapansin eh ... p.m. mo na lang sa akin .
  • pa-PM din sakin @superdealer... or any info on how to escalate our concerns.

    My problem is, I was charged for a 25k Samsung S4 that I never availed. Sobrang naiinis na ko sa Hotline nila na mga pulpol at walang alam.

    Never pa ata ako nakakuha ng Billing Statement sa kanila na maayos. Palagi ako may tinatawag na reversal for extra charges. This is the biggest charge sa account ko and puro follow up sa support group ang sinasabi ng CSR. Lagi lang kinoclose ng CSR mga ticket ko... Nakalima na ata. I've talked with a manager last week and hanggang ngayon wala pa rin update. Nakakabanas na talaga.
  • Never pa ata ako nakakuha ng Billing Statement sa kanila na maayos. Palagi ako may tinatawag na reversal for extra charges.

    That's why I don't enroll any billing accounts to my bank or credit card. Mas hassle kasi ang reversal kaysa sa due amount.
  • naku count me in na may problem sa globe sa billing and that is after their so-called update hahay..ang ginawa ko, pinaputol ko without paying. but worst is, may record ako. i will probably settle it when the new iphone comes in.para lang maka avail.

Browse Items

More »

Search TipidCP


New Items for Sale

New Want to Buys

Active Items for Sale

Active Want to Buys