User Login

TipidCP.com is the premier forum and trading portal of the Filipino mobile phone enthusiasts. Got something to say, sell, or buy? Sign up for an account now. It's absolutely free!

Forum Topic

Local courier na hindi binubuksan ang sealed box ng brand new phone

• Hi, i would like to ask kung may local courier na hindi magre-require na buksan ang sealed box ng brand new cellphone?

I am here in Singapore and i am selling Xiaomi Redmi Note na binili ko dito at pinadala ko na sa Laguna so when i had a buyer from Cebu, ni-request ko tatay ko to ship the phone using LBC. Naipadala na ang phone nung nasabihan ako ng tatay ko na ni-require ng LBC na buksan yung sealed box ng phone bago nila tinanggap, to check na hindi alahas o drugs ang laman. Bad trip na bad trip ako kasi binebenta kong sealed and brand new in box yun. Now i fear na baka nawalan na ng tiwala yung buyer na yun sa akin kasi nag-full payment pa naman siya bago ko pinadala ang phone. Siya pa naman ang first buyer ko na nagtiwalang magbayad muna bago magshipping. If i had known na policy pala ito ng LBC, edi sana sa ibang courier ko na lang pinapunta ang tatay ko.

So question ko, ganito din ba policy ng air21, fedex and dhl? Ano kayang courier ang ginagamit ng mga may shop na nagbebenta at nagshi-shipping ng brand new phones? Salamat po sa mga sasagot.

-- edited by mammotch30 on Aug 24 2014, 01:31 PM
  • Kung meron lang sana ang LBC ng scanner or xray na katulad sa airport to check the contents of the package edi sana hindi na nila binuksan yung sealed box ng brand new phone. Buti na lang the buyer was understanding and i requested him to verify with lbc near to him kung talagang requirement nila ito.
  • I think required po talaga yan even sealed and brand new yung package. It would be impractical for a local courier to implement xray scanners mahal at marami silang branch. Pwede naman siguro maipadala kahit di buksan kung kakilala mo yung taga lbc.
  • Standard po ba talaga yan across all couriers fedex,dhl,air21,JRS,xend?

Siguro naman pwede magrequest na maglagay sila ng note sa resibo that they received the phone in a sealed box at sila ang nag-open for inspection? Para at least may assurance yung buyer na sealed talaga box ng phone at courier lang nagbukas
  • Lahat ng package binubuksan talaga, SOP na yan ng mga courier for safety purposes.
  • Ok po salamat sa mga responses nyo. Nakaka-frustrate naman para sa seller na tulad ko
  • Sa LBC one time nagpadala ako from Manila to province, pinabuksan sa akin yun sealed box ko, then gusto pati i ON daw yun unit at di na ako pumayag, I then went to another LBC branch na di naman ako nirequire i ON yun unit.
  • Required po talaga i-open yan sa Ph Couriers
  • Yung dati nagpadala din ako ng CP Brand New pinabuksan din, gusto din i-on ng agent yung unit di ako pumayag. Lumipat ako sa kabilang branch nakausap ko yung agent don, di naman daw require i-on, pero kailangan nila makita yung loob ng package. fyi pati documents na naka-sealed na sa sobre binubuksan din nila. HAHAHAHA.
  • Para saan at kelangan nila i-turn on yung unit? Curious lang sila? Buti di nagreklamo yung pinagpadalhan nyo.
  • standard yan. imagine kung hindi bubuksan yan, maraming shabu and other drug dealers na magpapadala ng ganyan style.
  • Suggestion: take photos of the unsealed box, and inform ahead the buyer that the item is sealed but will be opened by the courier staff before it would be accepted for shipping. Pagdating sa courier center, ask permission to take photos as they inspect the package. If they object, mag-rebut na you will not take take shots of their faces for their privacy, iyon lang talagang pag-open and inspection nila ng box since the receiver was expecting that it was a sealed item. Then email the pics to the buyer.

It won't hurt to inform ahead, and ask permissions if needed. Ask nicely, too. Karamihan naman pumapayag basta maayos and professional ka pa rin makipag-usap :)

I sometimes send laptops or phones to friends/family through LBC from abroad pero di nila ino-open ang boxes ng sealed items. But then, merong equipment sa airports to check kung ano ang laman ng airfreight.

-- edited by zamera on Aug 26 2014, 03:10 PM
  • Thanks zamera for the suggestion! I was initially thinking to request the lbc staff to include a note in the lbc delivery invoice that they received the package in sealed condition and that lbc staff were the ones who opened it for inspection. Then i will send a copy of that invoice to the buyer. Pero your suggestion seems good, too. Of course i would have to inform the buyer of this courier requirement and have him accept this before proceeding to have the package shipped.
  • well sa dami ng modus ng mga drug pusher, eh nag hihigpit na lbc, or other couriers, let us bear with them na lang for the public safety na din
  • Dapat i-video mo na rin habang hinuhubaran at pinaglalaruan yung functions para pati trouble shooting wala na ring problem. Tapos lagay mo youtube.

hindi dapat tanggalin yung orig packaging dapat damitan uli.

May mga sellers na kapag kulang o sira yung packaging hindi na tatanggapin uli for replacement. Kaya dahan-dahan at with care sa packaging.

-- edited by Djune on Aug 26 2014, 10:11 PM
  • pa OT naman wala ako makitang thread e. nag order kasi ako ng case ng phone sa aliexpress tas sa tracking niya nasa PH Customs na, mga ilang days kaya bago i hatid yung parang pick-up slip? salamat.
  • ^more or less within a week.

Browse Items

Search TipidCP

New Items for Sale

New Want to Buys

Active Items for Sale

Active Want to Buys