User Login

TipidCP.com is the premier forum and trading portal of the Filipino mobile phone enthusiasts. Got something to say, sell, or buy? Sign up for an account now. It's absolutely free!

Forum Topic

Who has recently recontracted with Globe?

  • Hi guys,

    Meron bang nakapag recontract sa inyo dito recently with globe? Or may kakilala? Mag end na kasi yung contract ko this Feb, at nagbasabasa ako about sa cust service bg globe pag dating sa recontract. At ang sabi, wala daw sila pakialam at mabagal ang process ng mga nagrerecontract. Priority daw kasi ang mga new applicants. Makes sense kasi nga naman mga bagong customers yun! Kung existing ka na, malamang manghinayang ka palitan number mo kaya di nila masyado priority.

    Pero im willing to give up my number kung ganito ang experience ng marami. Baka meron sa inyo dyan na di nagkaproblema at mabilis lang nakapag recontract?

    Iniisip ko kasi kumuha nalang sa Smart, wala kasing xperia z1 sa globe e. Pag globe note 3 or iphone5s kunin ko (na meron dn s smart pero d ko p natry smart)

    Please give me advice!

    Thank you!
  • sakit talaga ng mga telcos yan. di sila marunong mag alaga ng loyal customers, yung efforts nila nasa new subscribers lagi. kaya ako nagme maintain pa din ng prepaid number as my permanent number. yung line ko ginagamit ko lang for mobile internet. pag tapos kasi ng contract mas maganda talaga makukuha mong deal pag mag apply ka as new subscriber. pag natiyempo pa na may promo ng switcher mas lalong maganda offers.

    i dont know when telcos will realize the value of retaining loyal customers. masyado kasi sila kampante dahil karamihan ayaw ng hassle ng pag palit ng number. may panukala din sa kongreso na dapat payagan mag retain ng number kung lilipat ka from post to pre paid pero todo harang ng mga telcos dito.
  • May mga 'preferred' subscribers kasi ang globe, na kahit hindi sila magre-contract binibigyan automatic ng bagong phones. Isama mo na dyan yung mga platinum members nila. Unlike sa smart, basta pag up na for recontracting ang line mo (as early as 18months in) bibigyan ka nila ng new phone.
  • eto lang yan, globe doesn't give a hoot in hell and a rat's ass pagdating sa existing postpaid customers nila kahit pa palagi ka ontime magbayad and your paying above your plan. mas priority nila ang "new" subscribers para siyempre, nanliligaw eh. pagnakuha na bahala ka na. same with prepaid customers, luging lugi ang postpaid customers sa dami ng promos and other value added service para sa mga prepaid customers.

    May mga 'preferred' subscribers kasi ang globe, na kahit hindi sila magre-contract binibigyan automatic ng bagong phones. Isama mo na dyan yung mga platinum members nila. Unlike sa smart, basta pag up na for recontracting ang line mo (as early as 18months in) bibigyan ka nila ng new phone.


    well, this is not entirely true, i'm a platinum subscriber for the past 10yrs and mabibilang mo sa isang kamay yung instance na sila ang nagreachout at nagbigay ng "loyalty" phone, madalas ako pa ang kukulit dun sa relation manager na nakaassign sakin. pati sa corporate setup, wala din kwenta ang service ng globe.

    i dont know when telcos will realize the value of retaining loyal customers. masyado kasi sila kampante dahil karamihan ayaw ng hassle ng pag palit ng number. may panukala din sa kongreso na dapat payagan mag retain ng number kung lilipat ka from post to pre paid pero todo harang ng mga telcos dito.


    well they surely dont, tubong lugaw kasi sila sa prepaid customers kaya yun ang all-out sila. samantalang yung steady income nila na tayong postpaid e hinahayaan nila.

    dapat mapass tong bill na to, para once acted into law mas magiging fair and competitive ang telco market. gaya s states, no fuss lumipat ng carrier kasi dala mo pa rin old number mo. the philippines should revise it's numbering plan similar to that of the US para kahit lumipat ka ng telco, ang geographical prefix ang mag govern.

    pero nasa pilipinas tayo at pera pera ang labanan, kaya let's just hope na pumasa to kung may maglolobby na medyo mapera shoot yan.

    mas ok pa talaga sa smart, they value their postpaid customers as much as their prepaid customers.

    -- edited by angelopatrick on Jan 21 2014, 02:09 PM
  • Globe Users Unified Thread:<click here for link>

Browse Items

Search TipidCP


New Items for Sale

New Want to Buys

Active Items for Sale

Active Want to Buys